Xây nền hành chính phục vụ
Từ vị trí cuối bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) khối quận, huyện, đến năm 2016, Q. Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã có sự bứt phá khi vươn lên vị trí dẫn đầu. Những "bí quyết" để Ngũ Hành Sơn đạt được kết quả ngoạn mục này sẽ được gợi mở qua cuộc trò chuyện giữa PV Báo Công an TP Đà Nẵng với Chủ tịch UBND quận, bà Nguyễn Thị Anh Thi...
PV: Theo kết quả xếp hạng công tác CCHC năm 2016 trên địa bàn Đà Nẵng, Q. Ngũ Hành Sơn là địa phương xếp vị trí thứ nhất khối quận, huyện. Vậy "bí quyết" nào để quận đạt được kết quả nêu trên?
Bà Nguyễn Thị Anh Thi: Có được kết quả khả quan như vậy là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp lãnh đạo Quận ủy, UBND quận trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, đặc biệt là việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ công dân khi đến giải quyết thủ tục, hồ sơ. Bên cạnh đó, UBND quận đã tiến hành chỉ đạo rà soát thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4...
PV: Một trong những thước đo để đánh giá kết quả CCHC là đem lại sự hài lòng cho người dân, vậy Q. Ngũ Hành Sơn đã cụ thể hóa công tác CCHC bằng những cách làm, mô hình nổi bật nào để đem lại sự hài lòng ấy?
Bà Nguyễn Thị Anh Thi: Với tiêu chí lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong công tác CCHC, thời gian qua, Q. Ngũ Hành Sơn đã đẩy mạnh triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp, từ việc đề ra các chương trình hành động, đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực kiểm tra và hiện đại hóa nền hành chính công vụ... Nổi bật là UBND quận phối hợp với UBMTTQVN quận, Quận đoàn tổ chức xây dựng Kế hoạch khảo sát một số lĩnh vực nhạy cảm trên địa bàn để người dân dễ dàng góp ý trực tiếp về dịch vụ hành chính công của đơn vị, thông qua phiếu khảo sát. Bên cạnh đó, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC và triển khai "Nụ cười công sở" cho toàn thể CBCCVC khi tiếp xúc với người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, lãnh đạo UBND quận cũng biểu dương nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương mẫu; đồng thời, phê phán các hành vi tiêu cực, gây phiền hà…
Ngoài ra, nhằm đổi mới phong cách phục vụ, củng cố đội ngũ CBCCVC, UBND quận tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho CBCCVC và người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các phường. Một trong những cách làm nhận được sự hưởng ứng, tương tác lớn là UBND quận đã sử dụng mạng xã hội facebook để chủ động tiếp nhận và trả lời thông tin phản ánh của công dân ở tất cả các lĩnh vực liên quan trên địa bàn quận. Cách làm này đã nhận được sự phản ứng tích cực của cộng đồng mạng.
PV: Về đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua Q. Ngũ Hành Sơn đã triển khai bằng cách làm cụ thể và đem lại kết quả như thế nào, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Anh Thi: Thời gian qua, địa phương có nhiều chủ trương, cách làm mới, sáng tạo và đạt hiệu quả trong công tác CCHC, chất lượng phục vụ công dân và tổ chức, doanh nghiệp ngày càng được cải thiện rõ rệt. Thứ nhất, đã đơn giản hóa một số TTHC, qua đó giảm đáng kể thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, UBND quận còn tham mưu ban hành các quy trình thí điểm liên thông như thí điểm liên thông các TTHC về đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế trên địa bàn 6 ngày làm việc xuống còn 4 ngày làm việc. Thí điểm liên thông các TTHC về đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thì UBND quận quy định giảm thời gian cho từng quy trình như: Giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế từ 3 ngày xuống 2 ngày làm việc; Giải quyết thủ tục cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu trường hợp cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định sau khi được thẩm định lần đầu từ 15 xuống 12 ngày làm việc; nếu trường hợp cơ sở không đủ điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định sau khi được thẩm định lần đầu từ 30 xuống 27 ngày làm việc.
Ngoài ra, UBND quận cũng là địa phương tiên phong, chủ động ban hành quyết định thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC về đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài và đăng ký thường trú trên địa bàn. Thủ tục này được lãnh đạo UBND quận trực tiếp tổ chức trao cho công dân tại trụ sở UBND.
Đặc biệt, lĩnh vực cấp GPXD nhà ở cho công dân đã được UBND quận phê duyệt rút ngắn thời gian giải quyết từ tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả không quá 5 ngày làm việc (quy định của thành phố là không quá 10 ngày làm việc).
PV: Từ thực tế tại địa phương, Q. Ngũ Hành Sơn có thể nêu một vài bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác CCHC?
Bà Nguyễn Thị Anh Thi: Để đạt được kết quả tích cực nêu trên, trước hết lãnh đạo UBND quận đã tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp, ngành thành phố, sự chỉ đạo của Quận ủy, sự vào cuộc của Thường trực UBND quận và đặc biệt là vai trò người đứng đầu đơn vị. Tất cả thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đều phải quán triệt về trách nhiệm của công chức trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết nhanh chóng, đúng luật các TTHC và tạo môi trường thân thiện, xây dựng văn hóa công sở công khai, minh bạch và lấy đó làm tiêu chí để xem xét, đánh giá về thi đua, khen thưởng trong các đợt sơ kết, tổng kết hàng năm. Bên cạnh đó, UBND quận cũng cho triển khai, áp dụng các giải pháp, sáng kiến về đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT của công chức như hệ thống đánh giá kỹ năng trực tuyến, hệ thống thu thập số liệu… đã góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, góp phần thay đổi tư duy và cách thức tác nghiệp ngày một chuyên nghiệp và hiện đại của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn quận.
PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!
D.HÙNG